Home » , , » Công tác đào tạo TTS của TMS Hr cho TTS đi thực tập kỹ năng tại Nhật Bản

Công tác đào tạo TTS của TMS Hr cho TTS đi thực tập kỹ năng tại Nhật Bản

Written By Unknown on 16/7/13 | 00:05

Chương trình đưa thực tập sinh Việt Nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản được thực hiện từ năm 2006 theo Thỏa thuận giữa Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội với Tổ chức phát triển nhân lực quốc tế Nhật Bản (gọi tắt là IM Japan). Hiện nay, IM Japan đang tiếp nhận thực tập sinh 3 nước là Inđônesia, Thái Lan và Việt Nam.

Trước khi sang thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản, các ứng viên tham gia chương trình sau khi đạt yêu cầu trong kỳ thi tuyển chọn (với các nội dung: trình độ tiếng Nhật, kiến thức toán, kiểm tra thể lực và phỏng vấn) sẽ được tập trung đào tạo trước phái cử với thời gian 6 tháng (3 tháng học tạo nguồn và 3 tháng sau trúng tuyển) tại trung tâm đào tạo của TMS. Trong quá trình học tập, ngoài đào tạo tiếng Nhật là chủ yếu, theo quy định tại Quyết định số 18/QĐ/2007-QĐ-BLĐTBXH ngày 18/7/2007 của Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội về việc Ban hành chương trình Bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài thì các ứng viên thực tập sinh được trang bị một số nội dung cơ bản bao gồm: 
 - Pháp luật Việt Nam và Pháp luật Nhật Bản
 - Văn hóa Nhật Bản
-  An toàn lao động...
Trong thời gian này, học viên phải tuân thủ các quy định của Trung tâm về việc thực hiện các nội dung liên quan đến sinh hoạt, học tập, rèn luyện tác phong, ý thức tổ chức kỷ luật và rèn luyện thể lực. Tất cả các nội dung trên nhằm trang bị cho họ có đầy đủ hành trang để nhanh chóng hòa nhập và thích nghi với môi trường sinh hoạt và thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản, đáp ứng được yêu cầu của công ty tiếp nhận Nhật Bản.

 Với mục tiêu nâng cao chất lượng thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản, từ quý 4/2012, việc đào tạo tiếng Nhật và chương trình bồi dưỡng kiến thức cần thiết có một số đổi mới căn bản. Theo đó, thời gian đào tạo tiếng Nhật tại Cơ sở đào tạo trước đây là 4 tháng (gọi là đào tạo trước phái cử), nay được kéo dài thêm thành 6 tháng (gồm 3 tháng đào tạo trước trúng tuyển và 3 tháng đào tạo sau trúng tuyển), nội dung chương trình đào tạo tiếng Nhật được bổ sung nhằm bảo đảm 100% học viên đạt trình độ tiếng Nhật N4 trở lên, hướng tới đạt trình độ N3 cho TTS trước khi xuất cảnh. Chương trình nội dung đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cần thiết và phương pháp giảng dạy cho các học viên cũng được hoàn thiện, bổ sung phong phú hơn. Cán bộ của TMS cùng đội ngũ giáo viên và chuyên gia Nhật Bản tham gia giảng dạy các nội dung sau:

       - Pháp luật Việt Nam và Pháp luật Nhật Bản: cung cấp cho các học viên những kiến thức cơ bản về quyền lợi và nghĩa vụ của thực tập sinh khi tham gia chương trình; luật nhập cảnh, luật lao động; mức lương tối thiểu; bảo hiểm tai nạn lao động; bảo hiểm công cộng và thuế...

        - Văn hóa Nhật Bản: thông qua sách hướng dẫn sinh hoạt được viết bằng song ngữ Việt – Nhật và băng DVD với những hình ảnh trực quan sinh động về vị trí địa lý, khí hậu, ẩm thực, tình hình giao thông, cách sử dụng tài khoản ngân hàng, thông tin liên lạc, cách sử dụng các dịch vụ công cộng, hoạt động thể thao, sinh hoạt hàng ngày và tác phong làm việc của người Nhật... giúp cho học viên dễ dàng hình dung cuộc sống của mình trong 3 năm thực tập kỹ thuật, qua đó yêu cầu học viên trước khi phái cử phải rèn luyện ý thức, tác phong, cách ứng xử phù hợp với phong tục, tập quán, văn hóa Nhật Bản.

        - An toàn, vệ sinh lao động: cung cấp những kiến thức cơ bản về vệ sinh, an toàn lao động trong các ngành nghề, tập trung chủ yếu vào 2 lĩnh vực là: sản xuất chế tạo và xây dựng. Đồng thời kết hợp với việc giảng dạy tiếng Nhật, thông qua các biển báo an toàn lao động không chỉ nâng cao khả năng tiếp thu tiếng Nhật của học viên (nhanh hơn, nhớ lâu hơn) mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an toàn tại nơi làm việc sau này khi các học viên sang thực tập kỹ thuật tại các công ty tiếp nhận Nhật Bản. Trong thời gian gần đây, thực tập sinh Việt Nam được các công ty tiếp nhận Nhật Bản đánh giá cao về việc chấp hành các biển báo và những quy định về an toàn, vệ sinh lao động.

     Việc đánh giá kết quả đào tạo cuối khóa đối với các học cũng có nhiều đổi mới theo hướng yêu cầu ngày càng cao nhằm nâng cao chất lượng thực tập sinh.

      Với quá trình đào tạo bài bản và chuyên nghiệp, TMS  tin tưởng rằng các công ty tiếp nhận Nhật Bản sẽ đánh giá cao thực tập sinh Việt Nam nói  chung và TTS của TMS nói riêng, góp phần gia tăng số lượng thực tập sinh đi thực tập kỹ năng tại Nhật Bản trong những năm tới.


Một số hình ảnh của trung tâm tạo nguồn TMS

Khuôn viên trung tâm tạo nguồn Nhật Bản
Thầy Mochi - trước kia là hiệu trưởng trung tâm
Mỗi giờ học rất thoải mái và nghiêm túc
Những gương mặt sáng giá học tại trung tâm
Một giờ học với thầy giáo Nhật Bản
Rèn kiểm tra IQ để có cái nhìn đẹp nhất dưới mắt xí nghiệp tiếp nhận
Làm việc tại Nhật Bản không chỉ là đi lao động mà còn là học hỏi kinh nghiệm công nghệ Nhật Bản

tap-trung-dau-gio
Đúng giờ tất cả học viên phải tập trung đầy đủ trong lớp
chao-buoi-sang-van-hoa-nhat-ban
Bắt đầu tiết học đầu tiên
chao-hoi-dung-van-hoa-nhat-ban
tieng-nhat-khong-kho-hoc-neu-dung-cach-hoc
Tiếng Nhật không khó nếu học đúng cách
moi-ngay-it-nhat-mot-tiet-hoc-voi-giao-vien-nguoi-ban-xu
Giáo viên Nhật Bản trực tiếp hướng dẫn học viên phát âm, luyện chữ
tiet-hoc-voi-nguoi-ban-xu
Không khí thoải mái trong tiết học
tiet-hoc-gioi-thieu-ve-minh-jiko-shokai
Tiết học giới thiệu về mình - Jiko shokai
tiet-hoc-gioi-thieu-ve-minh-jiko-shokai-2
Cơ hội cho các học viên tự tin với bản thân mình
hoc-van-hoa-tai-trung-tam
Học văn hóa tại trung tâm
huong-dan-hoc-vien-thi-phong-van-voi-xi-nghiep-nhat-ban
Trực tiếp cán bộ hướng dẫn học viên thi phỏng vấn với xí nghiệp Nhật Bản
chung-nhan-trinh-do-ngoai-ngu-n5
Chứng nhận trình độ ngoại ngữ N5 do trung tâm cấp
giai-lao-cuoi-ngay
Giải lao cuối ngày

Hình ảnh đối tác Nhật Bản thăm và tuyển dụng TTS tại trung tâm đào tạo TMS

xuat-khau-lao-dong-nhat-ban-2013
Xuất khâu lao động Nhật Bản 2014 hứa hẹn nhiều cơ hội cho lao động Việt Nam
lao-dong-nhat-ban-2013
Năm 2013 đang dần khép lại với thành công khá tốt từ thị trường lao động Việt Nam
lao-dong-nhat-ban-2014
Nhiều cam kết sẽ được thực hiện vào quý 3 và 4/2013
xuat-khau-lao-dong-nhat-ban-2014
Xí nghiệp và nghiệp đoàn đã đến thăm từng trung tâm
trung-tam-dao-tao-lao-dong-nhat-ban
Trưởng trung tâm định hướng cho các học viên, giáo viên về hướng lao động thời gian tới
40-nam-quan-he-ngoai-giao-viet-nam-nhat-ban
Chúng tôi tự hào là cầu nối giữa người lao động và đất nước Nhật Bản xinh đẹp
Share this article :

Đăng nhận xét

 
Liên kết : Nhật Bản | Xuất khẩu lao động Nhật Bản | Du học Nhật Bản
Copyright © 2011. TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN - Chuyên gia tư vấn lao động xuất khẩu
Hỗ trợ bởi Công ty cổ phần tập đoàn TMS Công ty cổ phần TMS Du Học
Chuyên gia tư vấn Nguyễn Đức Hạnh