Home » , » Mùa hoa anh đào tại đất nước mặt trời mọc

Mùa hoa anh đào tại đất nước mặt trời mọc

Written By Unknown on 8/5/14 | 14:56

Trong ký ức tuổi thơ tôi, vẻ đẹp mong manh mà rực rỡ của hoa anh đào nằm gọn trong chiếc máy ảnh của bố cùng những chuyến công tác đến Nhật Bản. Lễ hội ngắm hoa anh đào vào mùa xuân, với người Nhật, là cả một nghệ thuật hưởng thụ cuộc sống khi mà con người hòa quyện hoàn toàn vào cảnh vật và thiên nhiên.
Hoa anh đào nở rộ suốt từ cuối tháng 1 cho đến tầm đầu tháng 5 và trải dài dọc theo đường kinh tuyến của Nhật Bản từ nam lên bắc. Cực nam nước Nhật ấm áp hơn nên hoa thường nở vào cuối tháng 1 dương lịch. Trong khi đó, ở Osaka và Tokyo nở rộ vào cuối tháng 3, đầu tháng 4. Còn vùng Hokkaido ở phía bắc lạnh giá nên mùa hoa đến chậm hơn, thường là vào đầu tháng 5.

Đã một lần đến Tokyo trong mùa lá đỏ Momiji của những ngày thu, tôi quyết định trở lại nước Nhật lần nữa để khám phá vẻ đẹp bất tận của mùa hoa anh đào trong những ngày đầu tháng 4. Điểm đến mà tôi chọn lần này là Osaka, rồi từ đó sẽ đi xuôi theo hướng nam để đến vùng Tokushima và Hyogo. Tuy nhiên, gần như các chuyến bay từ TP.HCM đi Osaka trong thời điểm hoa anh đào nở rộ vào cuối tháng 3 - đầu tháng 4 đều đã kín chỗ. Do đó tôi buộc phải bay từ TP.HCM đến Nagoya ở trên Osaka, rồi từ đó đi tàu cao tốc Shinkansen hơn 3 tiếng để chạy ngược về Osaka và Tokushima.

 

Sau  khi lấy hành lý từ sân bay rồi lên tàu cao tốc, dường như có một nước Nhật khác hiện ra trong tôi. Những ô cửa sổ lớn của con tàu vút nhanh như mang theo những khung tranh lấp lánh màu sắc huyền ảo mà chủ thể chính là hoa anh đào. Sắc hoa hiện diện ở khắp nơi, có khi chỉ là một nhành cây đứng đơn độc bên vệ đường, có lúc là cả một cánh rừng rộng lớn, bên bờ sông, ven những con kênh, vách núi, hay có khi tĩnh lặng trong sân một căn biệt thự… Dường như tôi không thể rời mắt khỏi vẻ đẹp bất tận này.
Có dịp dạo bước trên những con phố, dù trầm lắng như Naruto hay là nhộn nhịp, sôi động như là Kobe hoặc Osaka, bạn mới cảm nhận được trọn vẹn vẻ đẹp lung linh mà tinh tế của hoa anh đào. Nhiều khi tôi cứ ngỡ đó là những đám mây nhỏ, mà một cơn gió nhẹ qua thôi cũng làm nên những trận mưa hoa đẹp đến nao lòng


Thời tiết nước Nhật vào đầu tháng 4 nhiều khi xuống tới 8 - 9 độ C, đi co ro trong giá lạnh mà vẫn hân hoan khôn xiết trước vẻ đẹp đầy kiêu hãnh của hoa anh đào. Với người Nhật, hoa anh đào còn tượng trưng cho tinh thần võ sĩ đạo Nhật Bản, thà chết trong đau đớn chứ không bao giờ để mình bị sỉ nhục. Nhiều khi tôi cũng tự hỏi, có phải vì vẻ đẹp mong manh mà rực rỡ nên hoa anh đào tượng trưng cho tinh thần samurai bất khuất của cả dân tộc Nhật Bản, từ một quốc gia nhỏ bé, thiên tai quanh năm, thiếu thốn trăm bề khi thất trận... đã trở thành một cường quốc hàng đầu thế giới.


Rời sân bay Kansai ở Osaka để quay về TP.HCM, tôi hẹn lòng về một mùa hoa anh đào khác trên đất Nhật. Giọng ca trầm ấm của Lisa Ono (*) cùng điệu bossa nova rộn rã như một lời chia tay, hoặc cũng có thể là lời mời gọi của mùa hoa mong manh mà rực rỡ...

Share this article :

Đăng nhận xét

 
Liên kết : Nhật Bản | Xuất khẩu lao động Nhật Bản | Du học Nhật Bản
Copyright © 2011. TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN - Chuyên gia tư vấn lao động xuất khẩu
Hỗ trợ bởi Công ty cổ phần tập đoàn TMS Công ty cổ phần TMS Du Học
Chuyên gia tư vấn Nguyễn Đức Hạnh